6 “mẹo” nhỏ giúp bạn dễ ngủ

Đăng ngày 13-11-2010
6 “mẹo” nhỏ giúp bạn dễ ngủ

Cuộc sống hiện đại với những lo toan về công việc, gia đình, bạn bè... có thể khiến bạn căng thẳng và khó ngủ, ngủ không sâu, thậm chí mất ngủ.

Nhiều người nghĩ rằng đó là điều tất yếu phải xảy ra với những người đã trưởng thành nhưng thật chủ quan khi quan niệm như vậy. Giấc ngủ rất quan trọng vì giúp bạn phục hồi lại sinh lực sau một ngày làm việc vất vả, do vậy càng không nên coi thường giấc ngủ.

Tuy nhiên, mấy ai có được thời gian nghỉ ngơi thực sự lý tưởng. Nằm xuống giường mà cứ phải trằn trọc, nghĩ ngợi đủ thứ về chuyện ngày mai sẽ làm gì, những gì đã xảy ra trong ngày... Thường thì những điều đó đã “ngốn” của bạn không ít thời gian, có khi đến hơn 2-3 tiếng đồng hồ.

Những “mẹo” nhỏ sau đây giúp bạn có được tinh thần thoải mái, dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

1. Đừng xem tivi hoặc ngồi trước màn hình máy tính ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Bởi vì ánh sáng từ màn hình máy tính và tivi có cường độ “bắt chước” ánh sáng mặt trời, rất có hại và sẽ đánh lừa cơ thể cũng như não của bạn rằng “chưa đến giờ ngủ”.

2. Uống sữa. Trong sữa có một loại acid amin được gọi là tryptophan làm tăng nồng độ của serotonin và melatonin trong não khiến làm chậm hoạt động của não, giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Cirkusprinsesse (Flickr)

3. Đi ngủ ngay khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Mỗi người có một nhu cầu về giấc ngủ khác nhau. Chỉ vì vợ của bạn đi ngủ lúc 9 giờ tối không có nghĩa là bạn đã sẵn sàng. Bạn chỉ cần 7 giờ 30 phút để ngủ trong khi cô ấy cần đến 10 giờ. Nếu bạn không mệt, hãy làm điều gì đó cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ như đọc một quyển sách, chơi đánh bài (không phải trên máy tính)...

4. Để giường đúng nghĩa là nơi ngủ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Có nhiều người không theo “luật” này, họ thường mang theo vào giường ngủ những suy nghĩ, lo toan, thậm chí cả công việc… Nhưng với một số người, khi đã lên giường thì chỉ để ngủ mà thôi, và điều đó là bắt buộc.

Ảnh minh họa. Nguồn:  kpwerker (Flickr)

5. Thiền. Không cần phải bắt chéo chân và ngồi ngân nga, mà bạn hãy tập trung thư giãn là chính, thả lỏng từng cơ một từ đầu đến chân. Tập trung vào điều này thì tâm trí bạn sẽ thoải mái và không còn nghĩ ngợi nhiều về những thứ khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: krish.Tipirneni. (Flickr)

6. Tập thể dục trong ngày, nhớ là trong ngày nhé. Vì tập thể dục vào ban đêm chỉ làm cho bạn cảm thấy căng thẳng hơn thay vì dẹp tất cả để đi ngủ. Trong khi đó, tập thể dục vào ban ngày sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Duru... (flickr)

Tags:

Các tin khác
     


    Mr Trung: 0907 060 739